พบ “ปลาออร์ฟิช” ครั้งแรกในไทย เตรียมส่งพิพิธภัณฑ์เพื่อศึกษา

วันที่ 4 ม.ค. 2567 ชาวประมงในอ.ละงู ออกหาปลาในทะเลอันดามันพบปลาออร์ฟิช ซึ่งเป็นปลาหายากที่พบได้จากระดับน้ำทะเลที่ลึกมากๆ โดยเรือที่พบคือเรือก.เทพเจริญพร 15 ซึ่งเป็นเรือในพื้นที่อ.ละงู มีนายกล้า ตะลุยประวัติ เป็นไต้ก๋งเรือลำดังกล่าว หลังจากทราบข่าวน.ส.อภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สนง.ประมงจ.สตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว ซึ่งเป็นเรืออวนดำจอดอยู่ที่แพปลารุ่งโรจน์ ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล

รู้จัก "ปลาออร์ฟิช" ปลาน้ำลึกหายาก หลังโผล่ติดเรือที่จังหวัดสตูล

ค่าฝุ่น PM2.5 หนักหน่วง พบ 10 จังหวัดเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีแดง

โดยปลาดังกล่าว เป็นปลาออร์ฟิช หรือ ปลาริบบิ้น แต่ชาวบ้านจะเรียกว่าปลาพญานาค เพราะมีลักษณะคล้ายพญานาค ที่หัวและคางจะมีครีบเหมือนหงอนสีแดง ลำตัวยาว มีเกล็ดสีเงิน และบนกระดูกสันหลัง มีครีบเป็นเส้นสีแดงเมื่ออยู่ในทะเลจะสวยงาม เจ้าหน้าที เจ้าหน้าที่ได้เก็บซากปลาออร์ฟิชเพื่อทำการศึกษาและส่ง อพวช.ต่อไป

น.ส.อภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สนง.ประมงจ.สตูล กล่าวว่า ปลาตัวดังกล่าวถูกชาวประมงเรืออวนดำพบบริเวณระหว่างเกาะอาดัง จ.สตูลและเกาะลิบง จ.ตรัง ปลายาว2.40 เมตร ด้วยลำตัวที่ยาวเมื่อได้มาถูกพับเป็นท่อนๆ ซึ่งปลาชนิดนี้ถือเป็นปลาหายาก ในประเทศไทยที่พบน่าจะเป็นตัวแรก ซึ่งปกติปลาออร์ฟิชจะเป็นปลาที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลในระดับความลึกเป็นพันเมตร โดยตัวที่โตเต็มที่มีความยาวถึง 20 เมตร และตัวที่พบในจ.สตูล ขนาด 2.40 เมตร น่าจะเป็นวัยอ่อนอยู่ การที่ปลาเข้ามาอาจเป็นเพราะกระแสน้ำที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะต้องศึกษาต่อไป

โดยทางสำนักงานประมงจ.สตูล จะส่งซากปลาไปเก็บไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาตร์แห่งชาติ เพื่อใช้ในการศึกษาเรียนรู้ต่อไป ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวกันว่า ปลาออร์ฟิชเป็นปลาที่บ่งบอกถึงภัยพิบัตินั้น นักวิชาการประมงฯกล่าวว่าเป็นความเชื่อที่เอามาเชื่อมโยงกัน ซึ่งจุดที่พบในจ.สตูลก็ไม่ใช่น้ำทะเลที่ลึกมาก การท่องเที่ยวต่างๆไม่ต้องวิตก หากเกิดขึ้นจริงจะมีการแจ้งเตือนอยู่แล้ว

สำหรับการพบปลาดังกล่าวในพื้นที่จ.สตูล ถือเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก เพราะถือได้ว่าเป็นตัวแรกที่พบในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ซูเปอร์คอม ทำนายแชมป์พรีเมียร์ลีก หลังผ่าน 20 นัด ขึ้นปีใหม่

นักบิน Japan Airlines ไม่เห็นเครื่องบินหน่วยยามฝั่งตอนลงจอด

เปิดวิธีเช็กร้านค้าที่ร่วมมาตรการ Easy E-Receipt วันนี้วันสุดท้าย! คำพูดจาก นสล็อตออนไลน์

วันที่ 4 ม.ค. 2567 ชาวประมงในอ.ละงู ออกหาปลาในทะเลอันดามันพบปลาออร์ฟิช ซึ่งเป็นปลาหายากที่พบได้จากระดับน้ำทะเลที่ลึกมากๆ โดยเรือที่พบคือเรือก.เทพเจริญพร 15 ซึ่งเป็นเรือในพื้นที่อ.ละงู มีนายกล้า ตะลุยประวัติ เป็นไต้ก๋งเรือลำดังกล่าว หลังจากทราบข่าวน.ส.อภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สนง.ประมงจ.สตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว ซึ่งเป็นเรืออวนดำจอดอยู่ที่แพปลารุ่งโรจน์ ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล รู้จัก "ปลาออร์ฟิช" ปลาน้ำลึกหายาก หลังโผล่ติดเรือที่จังหวัดสตูล ค่าฝุ่น PM2.5 หนักหน่วง พบ 10 จังหวัดเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีแดง โดยปลาดังกล่าว เป็นปลาออร์ฟิช หรือ ปลาริบบิ้น แต่ชาวบ้านจะเรียกว่าปลาพญานาค เพราะมีลักษณะคล้ายพญานาค ที่หัวและคางจะมีครีบเหมือนหงอนสีแดง ลำตัวยาว มีเกล็ดสีเงิน และบนกระดูกสันหลัง มีครีบเป็นเส้นสีแดงเมื่ออยู่ในทะเลจะสวยงาม เจ้าหน้าที เจ้าหน้าที่ได้เก็บซากปลาออร์ฟิชเพื่อทำการศึกษาและส่ง อพวช.ต่อไป น.ส.อภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สนง.ประมงจ.สตูล กล่าวว่า ปลาตัวดังกล่าวถูกชาวประมงเรืออวนดำพบบริเวณระหว่างเกาะอาดัง จ.สตูลและเกาะลิบง…